วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2552

เอชพีจับมือซันฯ เซ็นสัญญาร่วมระบบปฏิบัติการ Solaris

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด หรือเอชพี และบริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ อิงค์ ทำให้เอชพีสามารถจัดจำหน่าย1 และนำเสนอซอฟต์แวร์สนับสนุนด้านเทคนิคสำหรับระบบปฏิบัติการ Solaris 10 ของซันบนเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant และแพลทฟอร์มระบบเบลดภายใต้เงื่อนไขของการรับจ้างผลิตสินค้าแท้ (OEM) ทั้งนี้ ข้อตกลงด้านการสนับสนุนใหม่นี้ ทำให้ซันกลายเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ด้านการจัดจำหน่ายระบบปฏิบัติการของ HP ProLiant และระบบปฏิบัติการ Solaris ก็ได้ถูกยกระดับขึ้นมาเป็นส่วนประกอบสำคัญในสภาพแวดล้อมของระบบปฏิบัติการบนแพลทฟอร์ม HP ProLiant2

รายงานข่าวแจ้งว่า ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดแนวทางให้ทั้งสองบริษัททำงานร่วมกันเพื่อขยายความต้องการสำหรับทั้งระบบปฏิบัติการ Solaris และ OpenSolaris บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant และเซิร์ฟเวอร์เบลดในตลาดใหม่ๆ ด้วยการบริการแบบจุดเดียวครอบคลุมทั้งการซื้อ การติดต่อ และการตรวจสอบสำหรับระบบปฏิบัติการ Solaris บนผลิตภัณฑ์ HP ProLiant เอชพีและซันจึงสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าให้แก่ลูกค้าอย่างครบวงจร และนอกเหนือจากการช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านการปฏิบัติการ ทั้งสองบริษัทจะร่วมมือกันในการผสานรวมระบบปฏิบัติการ Solaris 10 และซอฟต์แวร์ HP Insight ลงบนเซิร์ฟเวอร์ HP ProLiant เพื่อนำเสนอการใช้งานและการบริหารจัดการที่ดียิ่งขึ้น

นายโทนี่ พาร์คินสัน รองประธาน กลุ่มผลิตภัณฑ์สตอเรจและเซิร์ฟเวอร์สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ บริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด หรือเอชพี ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและญี่ปุ่น กล่าวว่า การขยายสภาพแวดล้อมของระบบปฏิบัติการบนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวรองรับแอพลิเคชั่นที่มีอยู่อย่างหลากหลาย ทั้งนี้ การรวมตัวกันของระบบปฏิบัติการ Solaris และ ผลิตภัณฑ์ HP ProLiant ได้นำเสนอประสิทธิภาพการทำงานที่สูงสุด และความสามารถในการรองรับการทำงานที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการทำเวอร์ช่วลไลเซชั่นบนเซิร์ฟเวอร์ x86 อย่างไรก็ตาม การเซ็นสัญญาครั้งนี้ส่งผลให้ลูกค้าของทั้งสองบริษัทเกิดความมั่นใจสูงสุดในการสร้างความเติบโตทางธุรกิจ โดยที่ยังสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายไว้ได้

นายจอห์น ฟาวเลอร์ รองประธานบริหาร กลุ่มธุรกิจซิสเต็มส์ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าวว่า การประกาศตัวสนับสนุนระบบปฏิบัติการ Solaris บนผลิตภัณฑ์ HP ProLiant ได้ขยายตลาดของระบบปฏิบัติการ Solaris บนเซิร์ฟเวอร์ x86 ให้เพิ่มมากขึ้น โดยเกิดจากกลุ่มผู้จำหน่ายระบบปฏิบัติการ UNIX และ Linux ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด นอกจากนี้ ด้วยความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นบวกกับความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของระบบปฏิบัติการ Solaris จึงสามารถช่วยขับเคลื่อนการใช้งานให้มากขึ้น ทั้งนี้ จากการเซ็นสัญญากับเอชพียังจะขยายความร่วมมือไปยังกลุ่มระบบปฏิบัติการ OpenSolaris และร่วมมือกับผู้ใช้รายอื่นๆ ในด้านการพัฒนาและการทำงานร่วมกันอีกด้วย